Kinh doanh là cách nhanh nhất để làm giàu, nhưng để kinh doanh hiệu quả cần có những chiến lược cụ thể. Nếu bạn đang khó khắn trong việc tìm kiếm một chiến lược thì hôm nay lamgiau sẽ tổng hợp các chiến lược trong kinh doanh cho bạn nhé.
Mục lục
Cạnh tranh để sai biệt
Nhiều người mặc định rằng chiến lược kinh doanh của tổ chức là phải trở nên đơn vị tốt nhất, xuất chúng nhất của ngành đấy, tuy nhiên tuy vậy, nhiệm vụ đó đôi lúc không thể thành hiện thực.
Ở trong thể thao, chỉ có một người chiến thắng duy nhất, tuy nhiên trái lại khi bán hàng, việc 2 hay 3 công ty dẫn đầu đều có lợi là chuyện hết sức thường tình.
Chiến lược bán hàng tệ nhất, là cố gắng đánh bật đối thủ mạnh nhất trong ngành bằng việc bắt chước mọi đường đi nước bước của họ. Hãy tiếp cận những thành quả khác biệt để thành công.
Chiết suất đối thủ chung ngành của bạn.
Đấy là một nguyên tắc cổ điển. Nếu như bạn từng học marketing chắc chăn bạn đã được nói về điều này. Tuy nhiên khi vào thực tế bạn lại bỏ xót mất điều này. Bạn không xem việc nghiên cứu đối thủ của mình vì bạn tin tưởng vào sản phẩm của mình.
Tuy nhiên sản phẩm và dịch vụ của bạn không phải lúc nào cũng suôi trèo mát mái và hợp lý với thị trường thực tế, trong khi thị trường lại bắt đầu từ những đối thủ của bạn vì thế hãy tiếp tục bằng việc nghiên cứu đối thủ của mình, việc đâu tiên bạn phải liết kê tất các doanh nghiệp có mặt hàng tương đồng với những sản phẩm mà bạn đinh tung ra thị trường.
Một khi bạn đã lựa chọn được các đối thủ chung ngành của mình, hãy nghiên cứu những công cụ marketing của họ là gì : có khả năng là áp phích, ads, website. Các kênh truyền thông…
Đánh giá mối tương quan giữa sản phẩm của bạn với sản phẩm của các đối thủ. Hãy xác định xem bạn có thể đương đầu với sự cạnh tranh như thế nào, đặc biệt là với những công ty có mối đe dọa thực sự
XEM THÊM Hướng dẫn cách đầu tư chứng khoáng hiệu quả nhất cho bạn
Cạnh tranh vì lợi nhuận
Làm kinh doanh không chỉ ở việc bạn có thị phần lớn nhất trong thị trường, hay doanh nghiệp đang phát triển với tốc độ chóng mặt, nó còn ở khoản lợi nhuận bạn tạo ra.
Vậy xét cho cùng, nếu tất cả những chiến lược bạn xác định không mang mục tiêu rõ ràng về số tiền bạn có thể kiếm được, tốt nhất là bạn không được mất thời gian và công sức hành động chúng.
Thấu hiểu thị trường trước khi xây dựng kế hoạch kinh doanh.
Mỗi công ty đều thuộc một phần của hệ sinh thái kinh tế – thị trường. Mỗi thị trường sẽ mang những dấu hiệu và tính cách riêng. Và những đặc điểm này sẽ liên quan tới lợi nhuận mà bạn có thể đạt cho được trong tương lai.
Thấu hiểu về thị trường, đối thủ sẽ tạo ra tư duy kế hoạch cho doanh nghiệp, về cách giúp bạn hiện hữu và cạnh tranh.
Xác định đối tượng người tiêu dùng
Tất nhiên rồi, bạn cần lựa chọn chính xác đối tượng mục tiêu bạn đang hướng đến, và cách bạn chiều lòng tệp người sử dụng này. Bạn không thể bán mặt hàng, dịch vụ của mình cho toàn bộ mọi người, bởi lẽ bạn chỉ có một lượng giới hạn người có khả năng mua hàng có chung một nhu cầu mà thôi.
Do đó, việc cần làm là chọn lựa những bước để khiến người tiêu dùng cảm nhận thấy thỏa mãn nhu cầu của họ bằng những món đồ và giá trị bạn đem đến.
Mô hình và cấu trúc sản phẩm.
Mô hình gì, bán sản phẩm gì phải chọn lựa rõ ràng. Trung Nguyên ra G7Mart cũng chỉ là một mô hình rất chủ quan và cảm tính, không hề có đo đạt chuyên nghiệp về cấu trúc sản phẩm và nhận diện tập hợp các yếu tố then chốt tạo nên mô hình hợp lý. Một shop tiện lợi cấu trúc sản phẩm phải khoa học và chuyên nghiệp, phải bán được ngay chứ chẳng thể thay đổi nhiều.
Việc ghi nhận phản hồi khách hàng để thu thập dữ liệu là cực kỳ không thể thiếu. Khi người sử dụng góp ý phải ghi sổ liền, không thể trả lời “không có!”, mà phải đảm bảo người tiêu dùng quay lại có sản phẩm. Tôi thấy một vài nhà thuốc mới giao vai trò cho người làm công khi không có mặt hàng đều ghi vào sổ tổng hợp và thống kê lại để đo đạt nhu cầu, phần trăm, thời cơ, đó là cứu thị trường.
Family Mart thuê bào chế thị trường chuyên nghiệp, thậm chí có camera theo dõi hành vi, ghi âm hết cuộc gọi của khách hàng… để tạo ra cấu trúc mặt hàng.
Xác định mục tiêu khách hàng.
Bất kỳ mặt hàng nào cũng có đối tượng mục tiêu khách hàng riêng của nó, bạn phải đo đạt khách hang mục đích của mình để đưa rõ ra các kế hoạch bán hàng của tổ chức. Bạn không thể bán các sản phẩm cao cấp cho người sử dụng trung lưu hoặc những sản phẩm bình dân thì thường đừng nên giới thượng lưu lưu ý.
Phân đoạn khách hàng mà bạn nhắm tới có thể là những người hiện tại đang tiêu dung một sản phẩm tương đồng của đối thủ cạnh trang hoặc những khách hang thích cái mới với những đặc tính sai biệt có sức thiết phục với người sử dụng. Bạn phải nhằm được người tiêu dùng mục tiêu của mặt hàng, phân khúc của mặt hàng. Vơi chi phí truyền thông nhỏ thì bạn chỉ lên hướng tới nhóm người có khả năng mua hàng nhất của bạn.
Kinh doanh siêu thị là tìm lãi đầu vào chứ không phải đầu ra.
Với siêu thị, giá rẻ là quan trọng nhất. Bột giặt OMO bữa trước 33 ngàn/kg, bữa sau 35 ngàn/kg là mấy bà nội trợ la làng. Tại sao có chỗ bán 33 ngàn? Vì họ mua với số lượng lớn, chiết khấu cao. Quan trọng siêu thị là đào tạo người mua hàng chứ không phải đào tạo người bán hàng, còn phải cho họ đi học tập ở nước ngoài nữa.
Kế hoạch siêu thị là lo săn lùng nguồn cung cấp tốt, độc quyền bao tiêu cả những sản phẩm còn khan hiếm. Người mua phải có hiểu biết về mặt hàng để tìm ra sản phẩm tốt, ưu tiên về trưng bày để quảng bá, và bán ra phải rẻ nhất. Ví dụ Bách Hoá Xanh có cá đang bơi giống ngoài chợ mà bên Vinmart không hề có, đó là lợi thế cạnh tranh.
Lợi thế thương thảo và chiến lược nguồn cung cấp.
Lợi thế thương lượng đi song song với quy mô, càng lớn càng tốt, đấy là chìa khoá của lợi nhuận. Cùng một mặt hàng, một siêu thị chiết khấu 15 %, chỗ khác 14%, chênh lệch nhau 1% là lợi nhuận khác hẳn. Đấy là phương châm “mua tận gốc, bán tận ngọn”, vừa là nhà quản lý phân phối, vừa bán lẻ, nên cam kết thắng so sánh với mô hình truyền thống. Tuy nhiên, chợ truyền thống vẫn có lợi thế so sánh với siêu thị về những mặt hàng tươi sống, đặc sản.
Nhiều thời điểm nông sản giá rẻ như bèo, cà chua ngoài chợ 15 nghìn 2 kg, siêu thị vẫn là 30-25 ngàn/kg. Cần có kế hoạch nguồn cung để những nhà sản xuất luôn đi đồng hành. Ví dụ, mình có thể đồng hành với Lotte bán thanh long ra toàn toàn cầu, và gạo nước ta có khả năng bán cho nhà máy bia Heineken toàn thế giới… Nhìn hai hướng, từ nhà sản xuất đến nhà bán lẻ, có nguồn cung độc quyền, bao tiêu.
Bài toán nguồn cung quan trọng và khó hơn với các sản phẩm nông sản. Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch thế giới Di Động từng nói quản trị nguồn cung của Bách Hoá Xanh khó hơn Điện Máy Xanh cực kì nhiều, vì so với sản phẩm công nghiệp thường ổn định, sản phẩm nông sản có lúc giá bèo không ai mua, có lúc phải giành mua với mắc tiền như hàng mùa Tết, sang mùa khác lại ứ đầy, giá lại khác.
Mặt hàng nông sản mang tính thời vụ cực kì khó khăn, đang bán tốt bị dịch bệnh, phải xử lý khủng hoảng như vụ thịt heo vừa rồi chẳng hạn. Không ít người cứ tưởng bán lẻ dễ, nhảy vô không dễ đâu.
Tập đoàn bán lẻ Phú Thái từng thành công ở thế hệ đầu, sau này “lên bờ xuống ruộng”, phải cộng tác với Thái Lan, xác định lại mặt hàng nào chủ đạo, mặt hàng nào rủi ro rất cụ thể, kế hoạch phải rất linh động.
Ở những nước tăng trưởng như Nhật hay Mỹ, kỹ thuật bán lẻ “thượng thừa”, có rất nhiều chiêu trò, phân lập khách hàng thành từng group, và họ thoả sức “diễn trò”, kiểu gì cũng “dính”.
XEM THÊM Tổng hợp cách kinh doanh nhỏ thu lợi lớn hiệu quả nhất cho bạn
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: thicao, theleader, abitplus)