Lead hay còn gọi là khách hàng tiềm năng được xem là tài sản của doanh nghiệp giúp tạo ra lợi nhuận để doanh nghiệp tồn tại và phát triển trên thị trường. Chính vì vậy việc làm thế nào để có được nhiều khách hàng tiềm năng nhất chính là vấn đề được các nhà quản trị quan tâm. Bên cạnh đó, việc phân chia Lead để nhân viên sale chăm sóc là nỗi đau đầu mà hầu hết các doanh nghiệp đều gặp phải.
Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ đưa ra những phương án giúp doanh nghiệp có cách phân chia lead cho sale một cách phù hợp nhất.
Mục lục
Phân chia đều Lead cho nhân viên sale
Một cách phân chia lead cho sale mà nhiều doanh nghiệp đang áp dụng hiện nay đó chính là chia đều lượng data khách hàng đổ về cho các nhân viên sale để họ chăm sóc. Ưu điểm của hình thức này nằm ở sự công bằng, minh bạch và không gây ra tình trạng tranh giành nhau giữa các nhân viên trong team. Tuy nhiên, chính cách này lại khiến cho nhân viên sale không còn cảm giác muốn chiến đấu để đạt thành tích mà chỉ làm việc một cách thụ động như những con robot được lập trình sẵn.
Phân chia lead theo tỷ lệ chốt sale
Một phương án phân chia Lead cho sale khá hiệu quả mà mọi người có thể sử dụng đó là phân chia theo tỷ lệ chốt sale thành công. Có nghĩa là đối với những nhân viên sale có tỷ lệ chốt đơn hàng cao thì sẽ được phân chia nhiều lead hơn để họ chăm sóc.
Còn đối với những sale có năng lực kém hơn sẽ được phân chia ít hơn hoặc phải tự đi tìm kiếm khách hàng thêm ở ngoài. Ở đây, cách làm này sẽ đánh thẳng trực tiếp đến năng lực của từng cá nhân kinh doanh và thúc đẩy mỗi nhân viên sẽ phải tự trau dồi năng lực, kinh nghiệm. Mọi người sẽ cần phải có quy trình đánh giá hiệu suất năng lực một cách chính sác và minh bạch để không ảnh hưởng đến tính công bằng, tinh thần làm việc nhóm của nhân viên trong công ty.
Phân chia theo vòng nhàn rỗi của nhân viên kinh doanh
Cách phân chia này sẽ dựa vào khoảng thời gian chốt sale thành công vào kỳ truớc và đang sẵn sàng cho việc chăm sóc khách hàng mới. Phương pháp này áp dụng tốt cho những doanh nghiệp có lượng khách hàng cần tư vấn lớn, thuờng xuyên phải kết hợp công việc giữa nhiều bộ phận như telesale, sale và Account để có thể chăm sóc, hỗ trợ khách hàng tốt nhất.
Đối với phương pháp này, mọi người sẽ cần phải có những phần mềm cho phép nhà quản trị và các bộ phận có thể theo dõi trạng thái công việc của sale. Khi nhân viên sale không có khách thì bộ phận telesale sẽ gửi yêu cầu chăm sóc sang cho sale đó để họ có thể khai thác nhu cầu của khách hàng. Ưu điểm của phương pháp này đó là thúc đẩy quá trình tương tác và tiếp cận khách hàng của nhân viên kinh doanh bởi thời gian triển khai càng lâu thì lượng khách hàng về càng ít từ đó ảnh hưởng đến doanh thu của nhóm, bộ phận.
Phương pháp phân chia theo tốc độ xử lý
Với phương pháp này, nhà quản trị sẽ đưa toàn bộ data khách hàng vào một khu vực data chung và để tất cả nhân viên sale có thể theo dõi được. Sau đó, tùy vào từng tốc độ xử lý data của sale mà họ sẽ tự giành lấy Data khách hàng phù hợp và chăm sóc. Có thể thấy, phương pháp này có độ cạnh tranh vô cùng cao và khốc liệt vì vậy nếu muốn triển khai phân chia lead cho sale theo cách này mọi người sẽ cần phải có hệ thống xử lý với độ minh bạch cực kỳ cao để không gây ra tranh chấp giữa các nhân viên với nhau. Ở đây xảy ra một vấn đề nghiêm trọng đó là trường hợp những nhân viên có năng lực kém lại lấy được Lead thì hậu quả để lại có thể sẽ là mất khách hàng vĩnh viễn.
Như vậy, chúng tôi đã chia sẻ xong đến quý bạn đọc những kiến thức về các cách phân chia lead hiệu quả cho nhân viên kinh doanh để từ đó đạt được hiệu quả tư vấn và bán hàng cao nhất. Hy vọng với kiến thức chia sẻ trên mọi người có thể lựa chọn được phương án phân chia phù hợp với đội ngũ nhân sự của mình.
Mọi người có thể tham khảo thêm các cách quản lý nhân viên kinh doanh hiệu quả theo bài viết Top 6 cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả nhất hiện nay được các chuyên gia của Bizfly chia sẻ đến cho quý bạn đọc theo đường link tại đây: https://bizfly.vn/techblog/cach-quan-ly-nhan-vien-ban-hang.html