Mỗi doanh nghiệp kinh doanh đều lấy cho mình một cái tên và thương hiệu đặc trưng. Nhưng để thương hiệu của mình nổi tiếng và được nhiều người biết đến không phải là điều dễ dàng. Hôm nay lamgiau sẽ hướng dẫn cách thức xây dựng thương hiệu mới nhất cho bạn nhé.
Mục lục
Xây dựng thương hiệu là gì?
Xây dựng thương hiệu là dùng các kế hoạch, chiến dịch tiếp thị với mục tiêu tạo ra một hình ảnh độc đáo và dài hạn trên thị trường để tạo ra nhận thức về doanh nghiệp của bạn.
Năm 2019, việc quảng bá hình ảnh nhãn hiệu của bạn có thể được làm đạt kết quả tốt thông qua các công việc tiếp thị kỹ thuật số khác nhau:
– Sử dụng thử người dùng (tức là trang web của bạn)
– Seo và tiếp thị thông tin
– Tiếp thị marketing xã hội
– Mail marketing
– Truyền thông marketing trả tiền (PPC)
Cùng lúc, các kênh này là cơ sở để đạt được nhận thức và tăng trưởng nhãn hiệu. Sau đấy, con người sẽ đi vào kỹ càng vào từng yếu tố này!
Tôi đã dễ dàng hóa con đường cho một công thức xây dựng thương hiệu phía dưới, để giúp doanh nghiệp hoặc brand cá nhân của bạn có được nhiều người sử dụng trung thành hơn.
Tại sao lại cần xây dựng thương hiệu?
Có một điều không thể phủ nhận rằng: nhãn hiệu giành được niềm tin, yêu thương của người sử dụng và công chúng chủ đạo là tài sản có giá trị khổng lồ nhất của doanh nghiệp.
Theo khảo sát của Nielson, 59% khách hàng có xu thế chọn lựa những brand mà họ cảm thấy quen thuộc và tin tưởng.
Những công ty nhỏ thực sự sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc “đua” về quy mô khách hàng và ngân sách truyền thông với các ông lớn trong ngành. Họ chỉ còn duy nhất một vũ khí để đối chọi trong cuộc tranh đấu thương trường không khoan nhượng: nhãn hiệu.
Brand – một định nghĩa trừu tượng – cực kỳ phức tạp chỉ là chiếc logo hay vài ba chiến dịch quảng cáo, nó còn bao quát hơn vậy. Làm thế nào để từng bước tăng trưởng giá trị nhãn hiệu không đơn giản là một ngành nghề dễ dàng, có khả năng thực hiện một sớm một chiều.
XEM THÊM Hướng dẫn cách ăn uống khoa học hiệu quả nhất cho bạn
Marketing và tương tác
Marketing cũng đóng một nhiệm vụ đặc biệt trong việc tạo ra thương hiệu thành công. Việc chọn lựa kênh marketing tương tác phụ thuộc vào người sử dụng mục đích mà công ty định hướng tới. Với sự bùng nổ về khoa học công nghệ nên dùng kênh quảng cáo online là đạt kết quả tốt và tiết kiệm tiền của cùng lúc đó sức lan tỏa rộng, không giới hạn.
Sự nhất quán
Sự nhất quán là mục đích mà mọi doanh nghiệp luôn đặt ra và nhắm đến trong suốt quá trình hình thành và phát triển, như 1 kim chỉ nam định hướng cho doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp đã xây dựng được sự nhất quán cho thương hiệu của mình và nhận diện thương hiệu của mình thì những giá trị như logo hay tên thương hiệu sẽ mang ý nghĩa niềm tin và sự nghiêm túc của công ty, đồng thời có khả năng khẳng định và xây dựng thêm những giá trị sâu sắc hơn cho thương hiệu của mình. Sự nhất quán không chỉ là vấn đề mà brand hướng đến trong một khoảng thời gian mà hơn thế sự nhất quán chủ đạo là định mức tiêu chuẩn dài hạn và phát triển nhận diện.
Tuyên bố thành quả
Bạn hãy tự đặt câu hỏi: thương hiệu của mình đặc sắc hơn brand của đối thủ cạnh tranh ở điểm nào? Thương hiệu của mình sản sinh ra giá trị gì cho khách hàng? Lợi thế cạnh tranh của brand đó là gì? Những tuyên bố giá trị của bạn cần phải sản sinh ra sự sai biệt giữa bạn và đối thủ chung ngành, cùng lúc đó nêu lên những lợi ích riêng biệt mà người tiêu dùng sẽ có được nếu như lựa chọn brand của bạn.
Định vị đối tượng khách hàng trọng tâm
Nền tảng của một brand thành công, đấy chủ đạo là dành được sự ủng hộ từ những người sử dụng trọng điểm – đối tượng mục tiêu người sử dụng mà công ty sẽ tập trung và đầu tư sức lực nhiều nhất để giữ gìn và mở rộng tăng trưởng.
Bài bản một điều, brand của bạn sẽ chẳng thế nào bao quát 100% toàn bộ người sử dụng trong một thị trường. Tiền bạc và sức lực không thể cáng đáng được một thế giới phân mảnh với nhiều đối tượng có tính bí quyết khác nhau.
Chính vì thế, các công ty thông minh thường hành động đánh chiếm vào thị trường ngách, thu hẹp phạm vi đối tượng “thượng đế” mình đáp ứng, lên danh sách toàn bộ những đặc tính mà họ có, và truyền tải tất cả thông điệp phù hợp tới họ.
Chìa khóa trong việc định hình chân dung người sử dụng thành công đấy chính là: Càng chi tiết càng tốt. Bạn phải cần tạo ra buyer personas (bản chân dung của khách hàng) cho nhãn hiệu. Dưới đây mà một số yếu tố bắt buộc phải có trong bảng danh sách này:
- Tuổi.
- Giới tính.
- Địa điểm (sinh sống).
- Thu nhập.
- Trình độ học vấn
Chuyên sâu, ta sẽ có những vấn đề chi tiết như:
- Mục tiêu (của họ trong cuộc sống và công việc).
- Động lực.
- Người / sự việc truyền ý tưởng tới họ.
- Nhãn hiệu sản phẩm họ đang gắn kết.
Nhận biết được những dấu hiệu này, bạn hoàn toàn có khả năng phát huy thế mạnh của mình, tận dụng những thời cơ ngoài thị trường, đưa rõ ra những kế hoạch và nỗ lực truyền thông chuẩn chỉ, đánh trúng mục đích đã đề ra từ đầu. Hiểu người hiểu ta, trăm trận trăm thắng.
Thiết lập sứ mạng của brand
Doanh nghiệp của bạn đã bao giờ tưởng tượng đến việc tạo ra và thiết lập sứ mạng – thương hiệu mission statement. Chi tiết hơn, bạn phải cần miêu tả một cách cụ thể điều mà công ty mong muốn khát khao trở thành nhất trong tương lai. Trước khi mong muốn người sử dụng tin tưởng mình, doanh nghiệp luôn phải đồng cảm giá trị mà họ mơ ước đem lại cho họ.
Từng đặc điểm một: từ logo, slogan, tính cách, cho đến những hoạt động hàng ngày, tất cả đều phải nhất quán với sứ mệnh mà doanh nghiệp đã thiết lập từ trước.
Khi người tiêu dùng hỏi bạn, công ty đang thực hiện những công việc gì, hãy giải đáp họ bằng sứ mệnh mà bạn đã thiết lập từ thuở khai khẩn “đất hoang”.
Nike nổi tiếng với khẩu hiệu “Just Do It”, tuy vậy ít ai biết được sứ mạng của brand Nike chính là: “Truyền ý tưởng và động lực sáng tạo tới mọi vận cổ vũ trên toàn thế giới”. Sự vận động và sáng tạo chính là kim chỉ nam để phấn đấu, giúp những người thực hiện công việc trong lĩnh vực thể thao có thể tiến những bước tiến mạnh mẽ về phía trước.
XEM THÊM Hướng dẫn cách tự tin trong cuốc sống hiệu quả nhất cho bạn
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: subiz, thicao, senplus)