Doanh nghiệp cần những người có kỹ năng làm việc nhóm tốt và hiệu quả. Nhưng như chúng ta đã trải qua ở thời sinh viên đại học, rất nhiều bạn trẻ không có kỹ năng làm việc nhóm. Làm thế nào để rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm. Cùng theo dõi bài viết Kỹ năng làm việc nhóm là gì? Rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm như thế nào? của lamgiau.vn ngay nhé.
Mục lục
Kỹ năng làm việc nhóm là gì

Thực hiện công việc group được khái niệm là nỗ lực hợp tác của một group, trong đó các thành viên sẽ cố gắng cộng tác, sử dụng các kỹ năng cá nhân và bổ sung góp ý mang tính xây dựng để đạt cho được mục tiêu chung hoặc hoàn thành nhiệm vụ theo cách mang lại hiệu quả và đạt kết quả cao nhất. Bí quyết làm Điều này sẽ giúp các cá nhân bổ sung những không đủ sót cho nhau và hoàn thiện bản thân mọi người. Tuy nhiên, khi làm việc group sẽ không tránh khỏi những ý kiến trái chiều, những mâu thuẫn khiến nhóm dễ tan vỡ.
Xem thêm 6 nguyên tắc mới nhất cần lưu ý khi làm giàu trên internet
Hình thành và phát triển nhóm
- Bước 1 – Tạo dựng: Khi được mời gọi hay đưa vào group, các thành viên còn rụt rè, chưa bộc lộ nhu cầu, năng lực cá nhân và điều không thể thiếu là sẽ thử năng lực lãnh đạo của trưởng group. Thường không có group nào có được sự tiến bộ trong giai đoạn này.
- Bước 2 – Công phá: Đây e là giai đoạn khó nhất. Các thành viên thường thiếu kiên trì khi cảm nhận thấy hoạt động không đủ phát triển nhưng vẫn chưa có trải nghiệm làm việc như một nhóm thật sự. Họ có thể sẽ bàn cãi về hoạt động được giao vì phải đối mặt với những điều thời gian trước chưa bao giờ nghĩ tới và sẽ cảm nhận thấy khó chịu.
- Bước 3 – Ổn định: Ở giai đoạn này, các thành viên quen dần và điều hòa những khác biệt. Sự cãi vả về tính cách và một lời phàn nàn giảm dần, tính cộng tác tăng lên.
- Bước 4 – Hoàn thiện: Các thành viên đã hiểu và thích nghi với điểm mạnh, yếu của từng người, hiểu được vai trò của họ là gì. Toàn bộ mọi người cởi mở và tin tưởng nhau hơn, nhiều ý kiến thường được nêu ra tranh luận vì họ không để lại e ngại như lúc đầu. Họ linh động sử dụng quyết định của mình như một công cụ để hiện thực hóa cảm hứng, ưu tiên những nhiệm vụ cần thiết và giải quyết những yếu tố khúc mắc.
Các kỹ năng thực hiện công việc group không thể thiếu
Ăn nói
Ăn nói là một nền tảng của thực hiện công việc group hiệu quả. Cho dù bạn đang thực hiện một bài thuyết trình với các bạn cùng lớp hoặc đảm trách một dự án mới tại nơi thực hiện công việc, thì điều cốt yếu là nói chuyện cởi mở và trung thực với các thành viên trong group của bạn về những hy vọng, thời hạn và trách nhiệm. Giao tiếp cởi mở sẽ giúp kích thích niềm tin và tạo nên một môi trường group tích cực. Khi có những bất đồng xuất hiện, việc thẳng thắn và tôn trọng trong ăn nói của bạn với các thành viên khác trong group sẽ giúp vấn đề được xử lý mau chóng.
Lắng nghe
Khi đã là một đội, bạn phải cần biết tôn trọng và lắng nghe ý kiến của người khác, bởi trong con người không ai không tỳ vết cả. Những một lời phàn nàn có hay tới đâu cũng sẽ có nhiều thiếu sót và lắng nghe sẽ giúp phát hiện ra các không đủ sót đấy để ý tưởng được hoàn thành hơn. Thêm nữa, lắng nghe còn giúp các thành viên trong group hiểu nhau hơn, biết được điểm yếu của nhau để cùng góp ý sửa chữa. Do vậy, khi tham gia làm việc group bạn hãy luyện cho mình kỹ năng lắng nghe này nhé.
Xem thêm INTAGRAM là gì? Bật mí cách làm giàu trên intagram
Sức mạnh làm thay đổi tâm lý
Trong khi lắng nghe ý kiến của các thành viên khác trong group, bạn cũng cần kỹ năng làm thay đổi tâm lý để hướng người đối diện ủng hộ các đề xuất của mình. Các group thường có bí quyết tiếp cận không giống nhau để đi đến thỏa thuận, nhưng trong một vài tình huống, một thành viên có kinh nghiệm trong lĩnh vực cần phải “đấu tranh” cho khái niệm của mình bằng các lý lẽ và bằng chứng rõ ràng với mục đích để group có thể công việc hiệu quả nhất.
Tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau

Làm việc group thì toàn bộ các thành viên đều phải biết giúp đỡ và tôn trọng lẫn nhau trong hoạt động, nếu đồng đội của mình gặp vấn đề hãy sẵn sàng share, giúp đỡ họ, điều này sẽ tạo nên sự liên kết gắn bó giữa các thành viên trong group lại với nhau.
Có nhiệm vụ với công việc của mình
Thực hiện công việc một mình hay nhóm bạn cũng cần luyện cho mình sự trách nhiệm với công việc. Khi thực hiện công việc một mình, kết quả xấu thì khuyên bạn chịu trách nhiệm, tuy nhiên thực hiện công việc nhóm thì khác, nếu bạn ỷ lại hoặc không hoàn thiện vai trò được giao có nghĩa là bạn đang làm ảnh hưởng đến cả tập thể.
Đừng tiết kiệm những lời khen với cố gắng và nỗ lực của các thành viên trong group.
Bất cứ lời cổ vũ, ca ngợi nào cũng đều khiến cho các thành viên cảm thấy công sức của mình được trân trọng, từ đấy sẽ kích thích sự đóng góp của bản thân. Vì vậy nếu thấy được sự cố gắng của các thành viên trong group thì bạn không nên ngừng ngại dành những lời khen cho họ.
Xem thêm Kinh doanh online là gì? kinh doanh online thành công qua 8 bước
Làm việc nhóm trên tinh thần gắn kết
Hãy hiểu được cách gắn kết lại với các thành viên khác trong nhóm nếu như không bạn sẽ thấy lẻ loi, đôi lúc cảm thấy mình không được trọng dụng trong nhóm, nhưng đấy chỉ là do bạn tưởng tượng mà thôi. Hãy học cách sát lại với những người xung quanh, chỉ có sự gắn kết mới cho mọi người một nhóm hoàn hảo nhất. Bởi khi đó các thành viên sẽ cởi mở hơn trong việc share, giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động cũng giống như cuộc sống.
Vô tư, ngay thẳng trong “teamwork”
Khi thực hiện công việc nhóm bạn hãy bỏ qua hết sự ích kỷ cá nhân, không chấp nhất những chuyện nhỏ, tỵ nạnh với đồng đội của mình, trách va chạm, mâu thuẫn… Hãy thẳng thắn nêu khái niệm cá nhân của bản thân mình, góp ý cho bạn sửa đổi. Có như thế, người xung quanh hay chủ đạo bản thân mọi người mới nhận biết được những lỗi lầm cần sửa chữa. Làm giảm việc nói không tốt, tỵ nạnh sẽ làm ảnh hưởng đến tình đoàn kết của cả group.
Kỹ năng làm việc nhóm là gì? Làm thế nào để rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm đã được lamgiau.vn tổng hợp ở bài viết trên. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với tất cả mọi người. Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết.
Hồng Quyên – Tổng hợp
Tham khảo ( cuocsongdungnghia.com, careerlink.vn,… )