Lamgiau.vn – Hệ thống Membership site

Mô hình kinh doanh online là gì? Cách lập mô hình kinh doanh online

Mô hình kinh doanh online là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên google về chủ đề Mô hình kinh doanh online. Trong bài viết này, lamgiau.vn sẽ viết bài Mô hình kinh doanh online là gì? Cách lập mô hình kinh doanh online

Mô hình bán hàng là gì?

Mô hình kinh doanh là một yếu tố quan trọng góp một phần vào sự thành công của các doanh nghiệp start up bởi nó mở ra cho doanh nghiệp những thành quả dài hạn lâu bền. Song, việc phát triển mô hình bán hàng không đơn giản chỉ để phục vụ cho nỗi lo lợi nhuận, tiết giảm khoản chi mà còn là cho sự phát triển toàn diện của doanh nghiệp.

Để khai triển mô hình bán hàng, trước hết, bạn cần tạo ra thành quả cho các bên ảnh hưởng.

Nhờ mô hình kinh doanh, bạn biết được yếu tố nào khiến người sử dụng quay lại sử dụng sản phẩm/ dịch vụ bạn. Và đối với các doanh nghiệp thì làm sao để họ biết được giá trị có ích từ giải pháp của bạn. Nhất là phương thức các nhà cung cấp phát triển hoạt động bán hàng.

Một mô hình bán hàng thành công là khi các yếu tố kể trên được áp dụng và kết hợp nhịp nhàng với nhau.

Cách tạo ra mô hình bán hàng online đạt kết quả tốt

a. Lựa chọn sản phẩm phù hợp

Từ “phù hợp” ở đây không dễ dàng chỉ là công ty bạn cảm thấy phù hợp mà đó còn nằm ở vấn đề là sản phẩm có là sự chọn lựa tốt của thị trường, của người dùng hay không, hàng hóa có nằm trong phạm vi mà bạn tưởng tượng rằng bạn sẽ kinh doanh tốt

nếu như bạn nằm trong số những người muốn làm kinh doanh nhỏ và muốn bắt đầu với một mô hình kinh doanh online nhỏ, chắc chắn điều làm bạn băn khoăn nhất sẽ là nằm ở bước chọn lựa một hàng hóa chủ chốt này

hiện nay thì cũng có khá nhiều các mặt hàng đang rất hot, đáp ứng tốt nhu cầu của phần lớn người sử dụng trên mạngnếu biết chọn lựa một sản phẩm phù hợp để tiếp tục mô hình kinh doanh, thành công đến với bạn có thể là điều dĩ nhiên
Xem thêm: Kinh doanh online là gì? kinh doanh online thành công qua 8 bước

b. Tìm kiếm nguồn hàng ưng ý

Đây sẽ là bước tiếp theo khi bạn đã có trong đầu mình sản phẩm hợp nhất. Sẽ có khá là nhiều những địa điểm cung cấp cùng một loại sản phẩm như thế, vấn đề ở đây nằm ở cách bạn lựa chọn. Các yếu tố bạn sẽ cần phải chú ý để đưa ra một lựa chọn tỉnh táo trong trường hợp này đấy là mẫu mã, chất lượng và giá thành

3 yếu tố này là cực kì quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến mô hình kinh doanh, những ích lợi của bạn. Thành công hoặc không thành công, Việc này phụ thuộc nhiều sự chọn lựa của bạn

c. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Những đối thủ chung ngành gây ảnh hưởng trực tiếp đến những ích lợi trong mô hinh bán hàng online bạn đang xây dựngnếu vẫn chưa có những đối thủ như thế, chắc chắn khi bán hàng bất kỳ sản phẩm nào, bạn cũng sẽ đạt được những ích lợi lớn hơn

nhưng đừng trông mong ràng điều đó sẽ xuất hiện mà bạn hãy xem nó như một niềm vui vì có người đang cùng sánh bước cùng mìnhdựa vào đối thủ chung ngành mà tăng trưởng thì còn điều gì là tuyêt vời hơn nữa chứ

Hãy dành một chút thời gian để nghiên cứu các đổi thủ. Chính những nội dung đạt được từ những đối thủ đấybạn sẽ biết được mình cần phải làm gì với mô bán hàng online, qua đấy mà có những bước đi hiệu quả hơn

d. Vận hành mô hình bán hàng online

Bạn được quyền lựa chọn một hoặc nhiều kênh bán hàng online nếu bạn thích. bạn có thể tập trung vào kinh doanh trên websitenếu như không có site, không nỗi lo gì cả, các kênh mua bán khác như Zalo hay kênh Facebook sẽ hỗ trợ tốt cho bạn trong trường hợp này

Các dịch vụ ads trên các kênh này sẽ là một nền tảng vững chắc cho sự tăng trưởng của bạn. ads Facebooktruyền thông marketing Google, truyền thông marketing Youtube . . . Vốn từ trước đến nay chưa bao giờ gây ra nổi thất vọng nếu như những người làm kinh doanh biết tận dụng hết tiềm năng từ nó

Một mô hình bán hàng vận hành trơn tru chắc chắn sẽ cần đến một hoặc một vài cách thức quảng cáo hỗ trợ. Đầu tư cho ads chưa bao giờ là một sự chọn lựa sai lầm. quảng cáo sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả hơnbán hàng nhiều hơn, mang về doanh thu hiệu quả hơncùng lúc đó cùng với đó là một hình ảnh nhãn hiệu được truyền bá rộng lớn

4 Mô hình kinh doanh online hiện nay

1.Thương mại điện tử B2C (Bán lẻ)

B2C (Business – To – Customer): thương mại điện tử B2C gồm có các giao dịch thương mại trên internet giữa doanh nghiệp với người mua hàng, mà trong số đóđối tượng mục tiêu người mua hàng của loại hình này là các cá nhân mua hàng. Loại hình này áp dụng cho bất kỳ doanh nghiệp hay tổ chức nào bán các sản phẩm hoặc dịch vụ của họ cho người mua hàng qua mạng internet, phục vụ cho mong muốn dùng của cá nhân.

Mô hình kinh doanh này bao gồm:

– Mini shop ( 1SP)
– shop (1 loại SP )
– Market place ( nhiều loại SP)
– Super market ( Cực nhiều SP )

hiện nay, rất nhiều shopcông ty áp dụng kiểu này, họ có site phục vụ cho mục đích bán hàng hóa số lượng từ 1 cho đến nhiều như Amazon.

2.Thương mại điện tử B2B (Bán sỉ)

B2B (Business To Business) – mô hình kinh doanh thương mại và điện tử trong đó giao dịch xảy ra trực tiếp giữa các doanh nghiệp với nhau. Giao dịch của các công ty với nhau thường được bắt đầu từ các ăn nói điện tử, trong số đó có ăn nói qua các sàn giao dịch điện tử.

lựa chọn mô hình kinh doanh B2B nếu như bạn sản xuất ra hàng hóa nhiều hơn mức bạn sẽ bán, hoặc bạn chỉ mong muốn sản xuất chứ không muốn bán lẻ. Hoặc bạn có một nguồn hàng giá tốt thì bạn cũng có thể bỏ sỉ lại.

3.Hình thức bán hàng VENDOR

Vendor hay thường được gọi là người bán, người này có thể là trực tiếp tạo ra sản phẩm rồi bán hoặc là đối tác với một ai, một công ty nào đấy để bán sản phẩm. Họ cũng có thể như một công ty bán hàng hóa. Mô hình này giống như là đại lý / chi nhánh vậy, một đầu mối trung tâm phân phối hàng hóa về đại lý ở các tỉnh thành.

Vendor là người có sản phẩm cần phải truyền bá sản phẩm của họ đến với phần đông ngườinếu tự mình đi bán thì số lượng bán được ít, đạt kết quả tốt không cao. vì lẽ đó để tăng đạt kết quả tốt sale, họ sử dụng mạng lưới hợp tác viên chấp thuận trích 1 phần hoa hồng từ lợi nhuận mang lại được để trả cho họ.

Cái lợi của vendor là không cần phải đi sale, mà chỉ cần có hàng hóa tốt, tìm được đội ngũ cộng tác viên bán hàng tốt là có thể quảng bá và tăng trưởng sản phẩm.

Xem thêm: Tổng hợp các chiến lược trong kinh doanh hiệu quả nhất cho bạn

4.AFFILIATE truyền thông

Affiliate truyền thông hay còn gọi là Marketing liên kết là hình thức quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của nhà cung cấp là các công ty có sản phẩm, dịch vụ muốn thông qua các trang mạng của các đối tác truyền bá hàng hóa, dịch vụ đến người sử dụng cuối cùng. Các Đối tác kiếm tiền online nhận được khoản hoa hồng khi người dùng ghé thăm trang mạng của Đối tác quản lý và thực hiện những hành động mà nhà sản xuất ước muốn từ người sử dụng cuối cùng như: Mua hàng, đăng ký dùng dịch vụ, điền thông tin,…

Có 4 đối tượng mục tiêu chính tham gia vào mô hình Affiliate truyền thông, bao gồm:

– Nhà sản xuất (còn gọi là merchant, brand hay advertiser): công ty có sản phẩm, dịch vụ đang kinh doanh cần tìm kiếm khách hàng;

– Nhà quản lý phân phối (affiliate,publisher): cá nhân hoặc cơ quan sở hữu nguồn truy xuất (traffic) có thể tiếp thị các hàng hóa, dịch vụ của các nhà sản xuất.

– Mạng tiếp thị liên kết (affiliate network, ví dụ: SaleMall): nền tảng giúp kết nối giữa nhà cung cấp và các nhà quản lý phân phối.

– Người mua hàngngười dùng cuối, thực hiện hành vi mua sản phẩm, dịch vụ hoặc các hành vi khác do nhà cung cấp yêu cầu (ví dụ: cài đặt phần mềm, tham gia khảo sát…)

điểm nổi bật của Affiliate marketing so sánh với các phương pháp quảng cáo truyền thống là cách thức tính phí dựa trên hoa hồng bán hàng, tức là nhà sản xuất chỉ đóng phí (hoa hồng) cho nhà phân phối khi bán được hàng hóa, dịch vụ tới tay người mua hàng.

SaleMall là bộ máy tiếp thị liên kết (Affiliate Network) hàng đầu ở nước ta, là cổng kết nối các nhà cung cấp sản phẩm (Vendor), các website bán hàng online (Merchant) với hàng triệu người có khả năng mua hàng thông qua đội ngũ sale (Affiliate + sale + Shipper). SaleMall có sẵn hệ thống giải quyết đơn hàng, cổng thanh toán online (Visa, Internet banking, thẻ cào, Paypal), và có kết nối tới các dịch vụ ship: Viettel, VN Post, Shipchung, GiaoHangNhanh,..

bộ máy Marketing liên kết SaleMall là cổng mua sắm liên kết với hơn 100 trang TMĐT và các site bán hàng online uy tín và phổ biến hiện nay như Unica, Lazada, shopee, FPT cửa hàng, Tiki, Adayroi, …

SaleMall cung cấp cho khách hàng:

+ Các mã giảm giá Đáng chú ý, các chương trình khuyến mãi lớn.

+ Hoàn tiền trên mỗi đơn hàng thành công

điểm nổi bật của hệ thống hoàn tiền thông minh này là khách hàng Trực tuyến vẫn hưởng các huyến mại trên trang mua sắm như bình thường (nếu có), đồng thời được cộng thêm khoản hoàn tiền sau khi thanh toán. người sử dụng đi qua hệ thống của SaleMall.vn trước khi mua hàng tại các trang thương mại và điện tử (ví dụ Lazada, Adayroi, Tiki, Unica,…) thì sẽ được hoàn lại tiền tuỳ theo giá trị đơn hàng và shop mà bạn mua. Khi đạt đủ số tiền tối thiểu thì người sử dụng có thể rút tiền về tài khoản ngân hàng của mình.

Quỳnh Như – Tổng hợp

Tham khảo (salemall.vn, quangcaosieutoc.com, gtvseo.com )

Exit mobile version